Promotion là gì? Những yếu tố nào tạo nên một chiến lược Promotion thành công?

Promotion là gì? Để tạo nên một chiến lược Promomtion thành công trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp cần làm gì?

Chiến lược 4P trong Marketing mix đã được hầu hết các doanh nghiệp hiện nay áp dụng với mục đích định vị thương hiệu sản phẩm và thúc đẩy nhu cầu mua hàng của những khách hàng tiềm năng thông qua các hình thức truyền tải khác nhau. Trong đó, Promotion là chữ P cuối cùng trong 8 chiến lược 4P, vậy bạn đã biết Promotion là gì hay chưa?

Hầu hết, các doanh nghiệp đều cung cấp cho khách hàng một số lợi ích bổ sung khi mua hàng, điều đó được xem là Promotion trong marketing. Các nhà bán lẻ hay các nhà cung cấp dịch vụ thường sử dụng chiến lược Promotion để tăng số lượng đơn hàng bán ra hiệu quả. Nếu bạn còn khá mơ hồ về Promotion trong marketing mix là gì, thì trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể về khái niệm Promotion nhé!

Promotion là gì?

Promotion trong Marketing chính là chữ P cuối cùng trong chiến lược Marketing Mix, sở dĩ nó đứng vị trí cuối cùng là bởi vì trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại đã được thực hiện hoàn tất bao gồm (sản phẩm, giá và phân phối). Trong đó, Promotion thường được sử dụng theo hình thức truyền thông đa dạng để truyền tải thông điệp và giá trị thương hiệu của sản phẩm đến người tiêu dùng.

Ví dụ, nếu như bạn sở hữu một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên, bạn muốn mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước Châu Á khác, bạn nên sử dụng quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo online trên các trang mạng xã hội sẽ đạt hiệu ứng tích cực hơn. Còn nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí với các thương hiệu vừa và nhỏ, bạn có thể sử dụng các phương tiện truyền thông như in ấn, quảng cáo ngoài trời. Tùy thuộc vào phân khúc, cách bạn định vị mục tiêu bạn sẽ lựa chọn chiến lược Promotion thích hợp?

Vậy các yếu tố nào tạo nên một chiến lược Promotion thành công?

Promotion trong chiến lược Marketing mix sẽ là khâu chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị thương hiệu truyền thông sản phẩm. Doanh nghiệp có thể tích hợp nhiều hình thức truyền thông khác nhau để tạo nên một chiến lược Promotion thành công, miễn sao nó thật sự phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới vẫn tối đa được chi phí đầu tư. Các yếu tố đó bao gồm:

Bán hàng cá nhân

Đây là cách làm hiệu quả để phát triển mối quan hệ với các khách hàng cá nhân, trong đó nhân viên bán hàng sẽ thay mặt cho doanh nghiệp để bán hàng. Chính vì vậy, nhân viên bán hàng phải được đào tạo kỹ về các kỹ năng bán hàng, thái độ phục vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên, bù lại doanh nghiệp phải chi trả một số tiền lớn để sử dụng nhân viên bán hàng, thế nên chỉ những loại hàng hóa mang lại giá trị lớn mới cần nhiều nhân viên bán hàng thực sự, ví dụ như điện tử, ô tô…

Khuyến mãi

Khuyến mãi hay giảm giá sản phẩm để tạo nên cú huých thị truyền trường nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thường được các doanh nghiệp áp dụng vào những dịp đặc biệt như Lễ, Tết, Khai trương … Tuy nhiên, việc truyền thông theo hình thức khuyến mãi hay giảm giá thường chỉ mang lại hiệu quả trong một thời gian ngắn, nếu áp dụng lâu dài mà không có chiến lược cụ thể rất dễ khiến doanh nghiệp mang về tổn thất lớn.

Quan hệ công chúng

Một chiến lược quan hệ công chúng có thể thiết lập và duy trì mối quan hệ với công chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đây sẽ là một chiến dịch dài hơi cần nhiều yếu tố hỗ trợ và nguồn nhân sự có kinh nghiệm kèm theo một hướng đi đúng đắn. Và dĩ nhiên, quan hệ công chúng cũng sẽ mất một khoảng chi phí đầu tư không hề nhỏ cho các doanh nghiệp. Thế nhưng, nếu quan hệ công chúng được triển khai tốt nó sẽ giúp rất nhiều để tạo nên một chiến lược Promotion thành công ngoài mong đợi.

Marketing trực tiếp

Thay vì đi một đường vòng lớn để triển khai những yếu tố khác, doanh nghiệp sẽ áp dụng hình thức marketing trực tiếp để rút ngắn thời gian. Điều đó đồng nghĩa là doanh nghiệp sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng bằng các cách như gọi điện thoại, email gửi đến khách hàng, phiếu khảo sát, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức các sự kiện ngoài trời.

Tham gia các hội chợ, diễn đàn và tài trợ sự kiện

Khi tham gia các hội chợ, diễn đàn lớn các doanh nghiệp thường sẽ ít bán hàng thay vào đó họ sẽ cho khách hàng trải nghiệm dùng thử sản phẩm như là cách để vừa PR vừa nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm trong tâm trí khách hàng nhiều hơn. Ngoài ra, khi tài trợ các sự kiện lớn doanh nghiệp có thể sẽ liên kết được với nhiều đối tác và khách hàng của mình.

Online Promotion

Online Promotion chính là kết hợp tất cả các yếu tố trên dựa vào nền tảng kỹ thuật số trên nền tảng công nghệ 4.0. Ví dụ như quảng cáo trên Google, Facebook hay Youtube hoặc quảng cáo trên những trang web điện tử nổi tiếng có nhiều người truy cập. Hiện nay, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đang phát triển vô cùng mạnh mẽ trên các thiết bị di động thông minh và sẽ tiếp tục hứa hẹn bùng nổ trong thời gian sắp tới.

Hy vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Promotion là gì và những yếu tố tạo nên một chiến lược Promotion thành công nhất dành cho thương hiệu của bạn trên thị trường.

Chúc bạn thành công!