Hồ Điều Hòa Tiếng Anh Là Gì? Tìm Hiểu Về Hồ Điều Hòa

Trong vài năm trở lại đây, ở những thành phố lớn có số lượng chung cư nhiều với mật độ cư dân đông đúc, thuật ngữ “Hồ điều hòa” đã không còn xa lạ. Vậy Hồ điều hòa dùng để làm gì? Hồ điều hòa tiếng anh là gì? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu nhé.

  1. Hồ điều hòa là gì?

Hồ điều hòa là một loại hồ nước nhân tạo được sử dụng cho rất nhiều mục đích như:

  • Dự trữ nước cho khu vực
  • Điều hòa khí hậu
  • Giảm ngập úng cho các khu đô thị
  • Giữ bầu không khí trong lành cho khu vực xung quanh
  • Cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho những khu vực có nguồn nước ngọt hạn chế.
  • Ở vùng đất nông nghiệp, hồ nước ngọt dùng để trữ nước cho hoạt động sản xuất khi mùa khô tới đồng thời ngăn nước tràn vào vùng đô thị vào mùa mưa.

Hồ điều hòa thường được thiết kế và xây dựng cùng với cấu trúc công viên cảnh quan, cây xanh của khu chung cư một cách khoa học.

Trong tiếng anh, cụm từ “Detention Basin” được dùng để chỉ hồ điều hòa.

  • Lợi ích là hồ điều hòa mang lại

Hiện nay, hồ điều hòa là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá các chung cư hoặc khu đô thị có đạt tiêu chuẩn cao cấp hay không.

Việc các nhà đầu tư bỏ ra một khoảng diện tích lớn trong khu cư dân để xây dựng hồ điều hòa hoàn toàn là có lý do. Bên cạnh những chức năng cơ bản đã được nêu ở trên, hồ điều hòa còn đóng góp vai trò vô cùng to lớn trong việc tăng chất lượng sống cho dân cư, chưa kể đến đây cũng chính là yếu tố sẽ thu hút khách hàng đến với các chung cư.

Sau đây là một vài lợi ích nổi bật của hồ điều hòa

Lợi ích về cảnh quan, môi trường sống

Hồ nước điều hòa có khả năng hút bụi bẩn rất mạnh. Sự hiện diện của hồ nước bao quanh các khu đô thị hoặc chung cư chắc chắn sẽ giúp không khí khu vực đó trong lành hơn rất nhiều. Khi được sống trong một môi trường thanh mát, sạch sẽ thì kéo theo vấn đề sức khỏe của cư dân cũng sẽ được cải thiện tốt hơn.

Hơn thế nữa, hồ nước sẽ là một địa điểm vô cùng hợp lý khi cư dân có nhu cầu giải tỏa căng thẳng bằng cách đi dạo, chạy bộ hoặc ngồi thưởng thức cảnh quan quanh hồ.

Lợi ích về phong thủy

Ở Việt Nam nói riêng mà các nước phương Đông nói chung thì phong thủy chắc chắn là yếu tố không thể thiếu khi lựa chọn khu vực sinh sống. Chính vì thế mà hồ điều hòa cũng là một điểm mạnh đối với các chung cư có tiện ích này.

Trong quan niệm về phong thủy thì “nước” là yếu tố quan trọng thứ hai sau “khí”. Người ta thường quan niệm hồ nước gắn liền với sự thịnh vượng, may mắn và tài lộc. Hơn thế nữa, nước còn đại diện cho sự sinh sôi và giàu sang. 

Lợi ích về điều tiết nước và chống hỏa hoạn

Tình trạng ngập úng là một vấn đề nhức nhối khiến cả chính quyền và người dân đều đau đầu mỗi mùa mưa đến. Tuy nhiên, nếu dự án chung cư sở hữu hồ điều hòa thì bài toán sẽ được giải quyết. Khi mưa xuống, hồ điều hòa là nơi sẽ chứa lượng nước dư thừa, sau đó chảy xuôi theo hệ thống thoát nước được thiết kế sẵn. Đây chính là giải pháp cho các thành phố lớn với mật độ cư dân đông đúc hiện nay.

Ngoài ra, hồ nước điều hòa còn là một kho trữ nước vô cùng hữu ích trong việc ngăn ngừa hỏa hoạn – sự cố thường xuyên xảy ra ở các khu chung cư hay đô thị. Nước trong hồ sẽ được sử dụng trong những tình huống nguy cấp khi xe cứu hỏa chưa thể tới cứu trợ ngay lập tức. Điều này sẽ tăng tính an toàn và giảm thiệt hại cho cư dân nếu không may có hỏa hoạn xảy ra.

  • Ví dụ về hiện trạng hồ điều hòa tại Việt Nam

Khu vực nội thành Hà Nội được chia thành 3 khu vực: thượng lưu, trung lưu và hạ lưu.

Nhóm hồ điều hòa khu vực thượng lưu

Nhóm này gồm 2 hồ: Hồ Tây và hồ Trúc Bạch có nhiệm vụ điều hòa trực tiếp cho diện tích lưu vực 930 ha (bao gồm cả diện tích mặt hồ và diện tích thu nước quanh hồ).

Nhóm hồ điều hòa khu vực trung lưu

Nhóm này bao gồm 20 hồ vừa và nhỏ nằm rải rác ở các lưu vực sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu, tổng diện tích mặt nước là 131,7 ha.

Nhóm hồ điều hòa khu vực hạ lưu 

Nhóm hồ này bao gồm 3 hồ lớn: Hồ Yên Sở, Hồ Linh Đàm, Hồ Định Công.

Hầu hết các hồ điều hòa tại Hà Nội hiện đang có dòng chảy vào và ra tự nhiên và không được kiểm soát do các hồ này đều liên kết trực tiếp với hệ thống đường cống, kênh dẫn những lại không có cống điều tiết trung gian.

Thực tế, nhóm hồ thượng lưu có khả năng điều tiết lượng nước lớn nhưng lại chưa phát huy được tối đa tác dụng do địa hình cao tỉ lệ nghịch với diện tích phụ trách nhỏ so với khả năng chứa của hồ.

Nhóm hồ trung lưu có ưu điểm trên lí thuyết, tuy nhiên thực tế thì do gặp tình trạng bồi lắng, công trình nối tiếp giữa hồ và hệ thống kênh không tốt nên hoạt động không hiệu quả.

Nhóm hồ hạ lưu còn lại chỉ tham gia điều tiết giảm tải cho công trình đầu mối nên không giải quyết được quá nhiều vấn đề tồn đọng.

Như vậy, bài viết trên không chỉ đơn giản giải đáp cho bạn đọc hồ điều hòa tiếng anh là gì mà còn cung cấp thêm những kiến thức cơ bản về kiến trúc vô cùng hữu ích và thú vị này. Hy vọng trong tương lai, các thành phố lớn sẽ ứng dụng hồ điều hòa hiệu quả hơn để nâng cao chất lượng sống cũng như bảo vệ môi trường xung quanh xanh – sạch – đẹp hơn.