Ngoại thương là gì? Vai trò của ngoại thương là gì?

Kinh tế Việt Nam ngày càng có những bước ngoặt phát triển mạnh mẽ, điều đó đã góp phần tác động rất lớn đến các hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu trong những năm gần đây, trong đó phải kể đến ngành ngoại thương. Vậy bạn đã biết ngoại thương là gì hay chưa?

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, thì Việt Nam càng phải mở rộng việc giao lưu kinh tế – văn hóa với các nước trong khu vực và các nước khác để phát triển, tránh tụt hậu và nhất là không bị lãng quên trên thị trường quốc tế. Càng mở của hội nhập thì các hoạt động ngoại thương càng khẳng định được vai trò và giá trị của mình. Ngoại thương là gì? Và vai trò của hoạt động ngoại thương có ảnh hưởng như thế nào đối với nước ta, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Ngoại thương là gì?

Ngoại thương là hoạt động trao đổi hàng hóa giữa các quốc gia theo nguyên tắc ngang bằng giá, ngoài trao đổi sản phẩm ngoại thương còn bao gồm việc giao lưu văn hóa giữa các nước với nhau trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm và lưu giữ những nét đẹp của các quốc gia dân tộc đối với bạn bè quốc tế. Việt Nam hiện nay, đã và đang rất chú trọng đến lĩnh vực ngoại thương và xem nó như một trong những ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa, chính trị hiện nay.

Vai trò của hoạt động ngoại thương là gì?

Thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa

Ngoại thương đã tác động rất lớn đến sự thay đổi lực lượng sản xuất, cơ cấu lao động, trong đó những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường sẽ được tập trung sản xuất. Lao động có trình độ và chuyên môn cao được nhà nước chú trọng đào tạo, từ đó hiệu quả cạnh tranh ngày càng tăng cao. Tất cả đã góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế nước ta trong những năm gần đây, hướng đến một đất nước hiện đại hóa, công nghiệp hóa vững mạnh.

Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế và mở rộng mối quan hệ đối ngoại

Khi nền kinh tế ngày càng ổn định, hoạt động ngoại thương ngày càng vững mạnh điều đó cũng đồng nghĩa với việc tình hình lạm phát ở nước ta cũng được kiềm chế và kiểm soát hiệu quả hơn. Khi lạm phát đã không còn tăng cao, thì một điều dĩ nhiên kéo theo đó chính là kinh tế trong nước cũng vì thế mà ổn định hơn. Điều đó sẽ tạo nên nền tảng rất lớn để nhà nước yên tâm để mở rộng mối quan hệ đối ngoại với bạn bè khu vực, từ đó chúng ta có thể vững tin vào sự phát triển vượt bậc sắp tới.

Tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động

Đây là một trong những điều tích cực nhất mà ngoại thương mang đến cho mỗi quốc gia, đặc biệt đối với Việt Nam sự phát triển của ngành ngoại thương sẽ giúp cho người lao động cải thiện được tình hình kinh tế và mang về nguồn thu nhập giá trị hơn. Đối với những lao động phổ thông sẽ có điều kiện tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn so với lúc trước. Giờ đây, bài toán thất nghiệp không còn là nỗi lo lớn đối với Nhà nước.

Mặt khác, đất nước ta đã xóa bỏ được vấn đề sử dụng lao động và phát triển các ngành nghề liên doanh, đầu tư quốc tế…Từ việc giải quyết việc làm, nâng cao mức sống và thu nhập cho người lao động sẽ góp phần tạo nên một khối liên kết vững chắc cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội.

Tóm lại, để phát triển hoạt động ngoại thương Việt Nam cần phải nỗ lực rất nhiều để có thể trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong hoạt động thương mại quốc tế so với các nước khác trong khu vực. Hy vọng, trong thời gian sắp tới vai trò của hoạt động ngoại thương ngày càng đóng góp giá trị lớn để thúc đẩy kinh tế nước ta ngày càng vững mạnh trên thị trường quốc tế. Mong rằng, qua bài viết này bạn đã có thể hiểu thêm về “ngoại thương là gì?” và tầm quan trọng của ngoại thương đối với kinh tế Việt Nam giai đoạn hiện nay.