Thuật ngữ Conpensation là gì trong ngành nhân sự

Nếu bạn đang có ý định ứng tuyển vào làm trong mảng nhân sự của một công ty hay doanh nghiệp nào đó thì chắc hẳn bạn đã từng bắt gặp qua từ “Compensation” khá nhiều. Đây là một từ chuyên ngành mà đa số chỉ có người làm trong nghề mới có thể hiểu rõ ý nghĩa của nó. Vậy hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xem thực chất Compensation là gì và từ này được sử dụng trong những hoàn cảnh nào nhé.

1. Nghĩa của từ Compensation là gì?

Compensation được hiểu chính xác là “bồi thường” hoặc “đền bù”, được dùng để đề cập đến lợi ích trực tiếp hay gián tiếp của người lao động khi làm việc trong một tổ chức nào đó. Đôi khi, từ này còn có thể được hiểu là tiền thưởng mà người lao động được hưởng trong việc tính lương khi đi làm.

Từ compensation thường xuất hiện trong mảng tài chính doanh nghiệp, được dùng theo nghĩa là bồi thường, tức là một chế độ mà công ty đưa ra dành cho người lao động khi họ phải gánh chịu rủi ro, thiệt hại từ môi trường hay các tác nhân khác liên quan tới doanh nghiệp trong quá trình làm việc tại công ty đó.

2. Một số thuật ngữ phổ biến của Compensation

2.1. Executive compensation là gì

Executive compensation – Bồi thường điều hành được hiểu là bồi thường theo hình thức tài chính hay phi tài chính mà một giám đốc điều hành trong một công ty nhận được sau những đóng góp của họ cho tổ chức. Executive compensation có thể bao gồm tiền lương, tiền thưởng, cổ phiếu hay thưởng hiệu suất… Khoản bồi thường điều hành dành cho giám đốc chắc chắn sẽ cao hơn mức bồi thường đối với nhân viên những cấp thấp hơn, điều này cũng dễ hiểu thôi vì rõ ràng để tuyển dụng được một người có thể lãnh đạo và nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty là một việc không hề dễ dàng. Chính vì thế mà khoản Executive compensation cũng có thể coi như một lời mời gọi hấp dẫn của các doanh nghiệp nhằm thu hút người tài về làm việc cho mình.

2.2. Hình thức Equity compensation là gì

Equity compensation – Thưởng bằng vốn chủ sở hữu là hình thức thưởng bằng hiện vật hoặc quyền hành cho người nhận thưởng trong công ty. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ không trả lương bằng tiền mặt hay chuyển khoản mà sẽ cho phép nhân viên sở hữu cổ phần hay mua cổ phiếu trong công ty, từ đó nhân viên có thể nhận được lợi nhuận từ hiệu quả kinh doanh, đồng thời với hình thức này doanh nghiệp có thể gián tiếp giữ chân nhân viên làm việc lâu dài ở công ty.

Thưởng bằng vốn chủ sở hữu có thể được áp dụng khác nhau tùy theo từng đối tượng nhân viên khác nhau ví dụ như:

– Cấp quyền mua cổ phiếu với mức giá định sẵn từ công ty, khi đã sở hữu cổ phiếu trong tay, nhân viên sở hữu có thể chuyển nhượng hoặc bán lại cho người khác. Tuy nhiên việc mua cổ phiếu không đồng nghĩa với việc họ sẽ là cổ đông trong công ty hay có quyền hành như cổ đông, họ chỉ sở hữu cổ phiếu có tiềm năng kiếm ra tiền mà thôi.

– Các hình thức thường khác: Ngoài ra các công ty còn có hình thức tùy chọn cổ phiếu không đủ điều kiện và cổ phiếu khuyến khích thường áp dụng cho các cấp bậc nhân viên khác.

2.3. Hình thức Stock based compensation là gì

Stock based compensation – là hình thức bồi thường dựa trên cổ phiếu, nghĩa là công ty sẽ chi trả cho nhân viên thông qua cổ phiếu mà công ty sở hữu chứ không phải bằng tiền. Đây là một phương pháp mà các công ty đưa ra nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc đồng thời đảm bảo lợi ích của nhân viên được công bằng trong công ty. Cổ phiếu sẽ được giao cho nhân viên trong khoảng thời gian nhất định đồng nghĩa với việc họ không thể thực hiện bất kì giao dịch nào trên cổ phiếu trong lúc đó. Nếu nhân viên nghỉ việc khi chưa hết thời gian thì họ sẽ mất hoàn toàn quyền lợi đối với số cổ phiếu mà họ sở hữu. Còn nếu nhân viên làm việc lâu dài thì họ sẽ có quyền vô thời hạn và có thể bán cổ phiếu để lấy tiền mặt nếu muốn.

2.4. Workers compensation là gì

Workers compensation – Bồi thường cho công nhân được xem như một dạng bảo hiểm cung cấp cho người lao động tiền mặt hoặc các trợ cấp y tế, nhưng được tính vào mức lương thay vì tính thành một khoản tiền riêng nếu trong quá trình làm việc họ không may xảy ra tai nạn hoặc rủi ro đáng tiếc.

Khoản bồi thường này cũng là cách để công ty, doanh nghiệp hạn chế việc kiện cáo hay những vấn đề liên quan tới pháp luật. Mức bồi thường này thường được định sẵn và cung cấp thông tin rõ ràng cho người lao động trước khi kí kết hợp đồng lao động.

2.5. Incentive compensation là gì

Incentive compensation – Hình thức bồi thường dựa trên hiệu suất làm việc của nhân viên này có thể hiểu nôm na là lương đãi ngộ dành cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong công việc. Thông thường, khoản bồi thường này có thể bao gồm: hoa hồng, tiền thưởng, giải thưởng hay bằng khen, giấy chứng nhận do công ty cấp. Đặc biệt là đối với những công ty kinh doanh thương mại thì hình thức này vô cùng phổ biến vì đây cũng là một cách để công ty khích lệ, động viên nhân viên đạt kết quả kinh doanh cao, tạo lợi nhuận cao nhất có thể cho công ty.

3. Vai trò của Compensation trong ngành nhân sự

Người lao động khi đi làm chắc chắn sẽ luôn muốn được công ty coi trọng và công sức lao động mình bỏ ra được hồi đáp xứng đáng. Đó chính là lí do vì sao mà compensation đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh tiền lương thì chính chế độ compensation từ công ty lại là yếu tố quyết định xem doanh nghiệp đó có thể giữ chân người lao động ở lại với mình hay không. Chưa kể tới nếu người lao động nhận được một chế độ compensation tốt từ công ty, họ sẽ có động lực và tinh thần làm việc tích cực hơn, họ có thể giới thiệu công ty với những người xung quanh, từ đó công ty có thể thu hút nhân tài tới đầu quân mà không tốn công sức marketing hay tuyển dụng.

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã nắm rõ được các khái niệm compensation phổ biến thường được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp, từ đó rút ra cho mình được những kiến thức cũng như hiểu được vị trí nhân viên của mình có quyền lợi gì khi đi làm để lựa chọn được môi trường làm việc phù hợp.