Cách Trồng Dâu Tây Bằng Hạt Tại Nhà Đơn Giản Mà Năng Suất Cao

Dâu tây không chỉ là loại trái cây mang lại cảm giác thèm ăn cho nhiều người mà còn được dùng để trang trí vào các món ăn, nước uống đem lại giá trị thẩm mỹ cao. Do đó, dâu tây được rất nhiều người yêu thích và mong muốn được trồng trong vườn nhà mình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách trồng dâu tây bằng hạt tại nhà đơn giản mà đem lại năng suất cao.

  1. Chuẩn bị hạt giống và đất trồng

Có thể lấy hạt từ quả dâu đỏ mọng mà bạn mua về, đây là những hạt nhỏ nằm bên ngoài quả dâu. Khi hạt chuyển nàu từ ngà vàng qua màu đen là lúc hạt đã đủ độ nảy mầm nên cần tách ra khỏi quả để tiếp tục chuẩn bị gieo. Để bảo quản hạt giống, bạn nên phơi khô hạt dưới nhiệt độ thường khoảng vài giờ rồi cho vào túi chống ẩm. Tuy nhiên hạt giống này không mang lại năng suất cao bằng những loại hạt được bán trên thị trường.

Hạt dâu tây trên thị trường rất đa dạng về chủng loại, đa số các loại giống này đều phát triển tốt cho hoa, trái quanh năm, tuy nhiên mỗi loại sẽ có đặc tính và điều kiện sống khác nhau. Ở nước ta, những nơi có khí hậu nắng nóng quanh năm thì nên chọn loại giống có khả năng chịu nhiệt cao như dâu tây Nhật Bản và Newzealand. Còn những nơi khí hậu mát mẻ thì nên chọn giống dâu tây Mỹ hoặc dâu tây Đà Lạt. Nên chọn những loại hạt giống to và đều nhau, tránh những hạt lép; tỷ lệ nảy mầm cao; hạt giống còn hạn sử dụng.

Chuẩn bị đất trồng dâu tây để cho cây tăng trưởng nhanh thì nên chọn đất đáp ứng đủ các yếu tố sau: Đất giàu chất dinh dưỡng, tơi xốp, giữ ẩm tốt; đất trộn với phân bón hoặc phân gà; đất thường trộn thêm xơ dừa hoặc đất tribat.

  • Cách ươm hạt giống

Bạn cần ủ hạt giống trong nước ấm theo tỉ lệ 2 sôi : 3 lạnh khoảng 4 đến 6 giờ, sau đó vớt hạt ra bọc trong khăn đã thấm nước ấm, để nơi thoáng mát, cần canh chừng để châm thêm nước ấm nhằm giữ khăn luôn ẩm ướt. Sau đó, tầm 10 đến 15 ngày, khi thấy hạt nhú mầm xanh thì có thể lấy hạt đem gieo ra đất, nên nhẹ tay khi gieo.

  • Cách chọn chậu và trồng dâu tây vào chậu

Cây dâu tây có bộ rễ phát triển tốt, do đó chậu trồng dâu cần có diện tích rộng và có lỗ thoát nước để tránh ngập úng. Khi trồng cần tưới đủ nước, luôn giữ ẩm mọi lúc, nên sử dụng nước sạch. Với những chậu có kích thước lớn bạn có thể trồng nhiều cây trong một chậu đó.

  • Cách chăm sóc sau khi trồng

Lựa chọn vị trí đặt chậu phù hợp: Nên đặt chậu cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng, có thể giữ ẩm tốt, tránh những nơi tiếp xúc với nắng nóng liên tục. Nên đặt chậu dưới bóng của cây to khác trong vườn.

Tưới nước thường xuyên: Nên tưới nước vào sáng sớm hoặc chiều mát, thời điểm này cây sẽ không bị cháy nắng. Sử dụng nước sạch không bị ô nhiễm để tưới và tưới nhiều để đất thật ẩm. Nếu đất giữ ẩm kém có thể tưới hai lần trong ngày.

Ngắt hoa, cắt tỉa ngó: Thường chùm hoa ra lần đầu sẽ được cắt bỏ để cây sinh trưởng nhanh và ức chế cho lần ra hoa kế tiếp, mang lại năng suất cao hơn. Trong giai đoạn phát triển trái, cần loại bỏ những hoa, trái dị dạng. Nếu không cần nhân giống, ngó phải cắt bỏ bởi ngó hút đi nhiều chất dinh dưỡng của trái.

Bón phân hợp lý: Nên dùng phân bón một cách hợp lý, vừa đủ, không nên lạm dụng nhiều khiến cây thừa chất. Cần bón nhiều lần nhưng mỗi lần một ít, có thể sử dụng phân bón hóa học mua tại cửa hàng vật tư nông nghiệp hoặc phân động vật để bón cho cây, phun thuốc diệt côn trùng để cây khỏe mạnh hơn.

Trên đây là bài viết hướng dẫn bạn cách trồng dâu tây bằng hạt tại nhà một cách đơn giản nhưng đem lại năng suất cao. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ trồng được những chậu dâu tây đơm hoa kết trái thơm ngon để cho cả gia đình và bạn bè cùng thưởng thức nhé!