Một Số Cách Ghi Chép Hiệu Quả Trong Học Tập

Đối với tất cả thế hệ học sinh hay sinh viên thì việc ghi chép bài vở là một phần không thể thiếu khi các bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài việc xem sách giáo khoa, tài liệu, giáo trình… thì những bài vở được chép hằng ngày đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của các bạn. Tuy nhiên rất nhiều bạn vẫn chỉ ghi chép qua loa, không khoa học vì thế bài viết hôm nay sẽ mách bạn cách ghi chép hiệu quả để giúp việc học bài và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

  1. Hình thức trình bày

Hình thức trình bày luôn là yếu tố “đập” vào mắt của chúng ta đầu tiên. Một quyển vở sạch đẹp, trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp bạn có động lực và sự thích thú học tập hơn là một quyển vở ghi chép nguệch ngoạc, rối rắm.

Thường thì với mỗi bài học hay chủ đề mới các bạn nên sang trang và ghi lớn tên bài để thuận tiện cho việc tìm kiếm khi cần. Các học sinh nên sử dụng ít nhất 2 màu mực để phân biệt giữa các phần với nhau hay đánh dấu những nội dung quan trọng. Và đừng quên phân cấp nội dung lớn thành các đề mục nhỏ.

  • Cách để ghi chép bài hiệu quả nhất
    • Chú ý từ ngữ và khái niệm quan trọng

 Bạn nên chọn lọc, lưu lại thông tin liên quan nhất đến nội dung đang học tránh viết tràn lan mà chỉ nên viết những từ, cụm từ, công thức quan trọng của bài học. Trong quá trình học tập, sẽ có những kiến thức được lặp lại và bạn hãy ưu tiên chép các thông tin mới mà bạn chưa được biết bởi việc ghi lại những thứ bạn đã biết sẽ tốn thời gian.

  • Sử dụng phương pháp “hỏi, trả lời, dẫn chứng”  

Để có thể thực hiện được phương pháp này bạn cần thực sự tập trung vào nội dung bài học. Thay vì bạn sẽ liệt kê tất cả những nội dung được học thì hãy cố gắng lắng nghe bài giảng từ giảng viên, diễn giả sau đó tự diễn đạt lại theo cách hiểu của mình và chép vào vở dưới hình thức chuỗi câu hỏi và bạn sẽ tự điền câu trả lời của mình. Thực hành được phương pháp này bạn sẽ biết cách lưu lại thông tin một cách súc tích, dễ hiểu và ngắn gọn nhất.

  • Sử dụng tốc ký  

Đây là một cách ghi chép hiệu quả và hầu như học sinh, sinh viên nào cũng có thể sử dụng. Xây dựng tốc ký là bạn tự đặt cho mình những quy tắc viết riêng giúp bạn có thể viết nhanh hơn để theo kịp lời giảng, không bị bỏ sót những thông tin cần thiết. Ngày nay, hình thức tốc ký rất phổ biến, bạn có thể viết tắt từ “người” thành “ng”, viết “vs” thay cho “với”,… Nhưng bạn cũng phải tự đọc lại những từ viết tắt của mình thì mới có hiệu quả, thời gian đầu nếu chưa quen bạn có thể viết ra giấy một danh sách giải mã cho những từ tốc ký đó.

  • Sử dụng nhiều màu sắc trong quá trình ghi chép  

Ai cũng vậy, chúng ta dễ bị thu hút bởi những thứ bắt mắt do đó việc sử dụng nhiều màu sắc trong quá trình ghi chép vì nó sẽ giúp các thông tin này trở nên dễ nhớ hơn và nhớ lâu hơn. Bạn hãy thử thực hành bằng việc dùng nhiều màu mực cho những mục đích khác nhau. Ví dụ, mực đỏ dùng để viết các tiêu đề, đề mục, đánh dấu thông tin quan trọng,… còn mực xanh dùng để ghi chép nội dung, mực đen để tổng kết toàn bộ kiến thức hay viết các câu hỏi,… Ngoài ra bạn có thể sử dụng thêm bút dạ quang để tô những nội dung cần chú ý, các từ khóa, các định nghĩa, đóng khung công thức,… Tuy nhiên phương pháp sử dụng nhiều màu sắc chỉ là công cụ hỗ trợ bạn học tốt hơn do đó đừng nên lạm dụng việc tô màu mà quên mất nhiệm vụ chính của mình là ghi chép để phục vụ việc học tập.

Bài viết trên đã nêu ra một số cách ghi chép hiệu quả mà bạn có thể “bỏ túi” để phục vụ việc học tập một cách tốt nhất. Hy vọng việc ghi chép bài vở sẽ không còn là nỗi lo sợ hay áp lực đối với tất cả mọi người đặc biệt là học sinh, sinh viên. Ghi chép hiệu quả bạn sẽ dễ dàng tiếp thu, lưu giữ kiến thức, thông tin và đạt được kết quả cao hơn.