Bí quyết xây dựng sự nghiệp ngay từ khi còn là sinh viên

Mặc dù kinh nghiệm từ trường đại học chủ yếu là về học thuật, nhưng những năm học này cũng là thời điểm quan trọng chuẩn bị cho phát triển trong sự nghiệp của bạn. Nếu bạn có những bước đi khôn ngoan khi còn là sinh viên, thì bạn sẽ dễ dàng tìm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Hãy nâng cấp mạng lưới việc làm Hà Nội của mình trong những năm học đại học bằng các chiến thuật sau.

         Tận dụng dịch vụ hướng nghiệp tại trường

Điểm đến đầu tiên của bạn nên là văn phòng tư vấn hướng nghiệp tại trường đại học. Đừng tuyệt đường tìm việc làm của mình khi không tận dụng lợi thế bạn có thể nhận từ trường – từ những hỗ trợ liên quan CV đến mạng lưới cựu sinh viên, văn phòng tư vấn hướng nghiệp chính là một nơi tuyệt vời để chuẩn bị cho công cuộc tìm việc làm, cho sinh viên từ năm nhất đến tận năm cuối. Văn phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn, và tuyệt vời nhất là các dịch vụ hoàn toàn miễn phí do đã được tính trong học phí của bạn rồi.

         Tích cực trên lớp

Trong những lớp học chuyên ngành, đừng chỉ ngồi ở cuối lớp với một mắt nhắm một mắt mở và tai này để lọt qua tai kia. Hãy khiến giáo sư chú ý đến bạn: ngồi bàn trên, đặt câu hỏi và tham dự vào giờ giảng của giáo sư. Việc này không chỉ giúp cho điểm số của bạn, mà còn thiết lập mối quan hệ tích cực. Các giáo sư thường có hàng tấn mối quan hệ, từ đồng nghiệp trong cùng lĩnh vực đến cựu sinh viên. Đây là nguồn thông tin quí giá cho quá trình tìm việc làm sau này của bạn. Thêm nữa, bạn sẽ rất biết ơn mối quan hệ này khi bạn cần nhờ giáo sư viết thư giới thiệu.

         Mở rộng quan hệ đến nhân viên và các khoa khác

Đừng giới hạn bản thân với những giáo sư bạn có đăng kí lớp học. Nếu trong khoa có ai đó mà bạn nghĩ là có thể nhờ xin lời khuyên việc làm Hà Nội hoặc giúp bạn tìm cơ hội thực tập hoặc làm việc, thì sẽ chẳng mất gì khi gởi cho họ một lá thư điện tử thân thiện và đề nghị sắp xếp thời gian cho một buổi gặp mặt trò chuyện về con đường sự nghiệp của bạn.

         Sử dụng mạng lưới quan hệ

Một khi bạn đã xây dựng các mối quan hệ, thì hãy giữ liên lạc. Mạng xã hội và các trang web tìm việc làm uy tín là cách tuyệt vời để giữ liên lạc, nên hãy chắc chắn bạn sẽ tích cực cập nhật hồ sơ trực tuyến của mình. Lập một trang web riêng là một cách tốt khác nâng điểm cho hình ảnh trực tuyến của bạn.

         Trò chuyện với sinh viên mới tốt nghiệp

Mặc dù giáo sư là nguồn tư vấn quí giá, nhưng những sinh viên mới tốt nghiệp vài năm trước cũng vô cùng hữu ích. Suy cho cùng, thị trường việc làm Hà Nội đã thay đổi rất nhiều trong vài thập kỉ vừa qua, nên trò chuyện với những người mới bước chân vào thế giới việc làm có thể mang cái nhìn hoàn toàn mới mẻ cho sự nghiệp của bạn.

         Tận dụng các sự kiện xây dựng mạng lưới

Nếu trường đại học của bạn tổ chức sự kiện xây dựng mạng lưới với cựu sinh viên, thì hãy cố gắng tham dự và nghiêm túc về việc này. Hãy ăn mặc chuyên nghiệp và mang theo vài CV, vì bạn sẽ không bao giờ biết được người mình có thể gặp là ai. Hãy để mắt đến những sự kiện hướng nghiệp cụ thể và các hội chợ việc làm trong khu vực của bạn nữa.

         Thực tập

Đợt thực tập mang bạn đến gần với cơ hội việc làm Hà Nội, và thậm chí dù kết cuộc bạn không tìm được việc sau đợt thực tập, thì bạn vẫn có cơ hội xây dựng mối quan hệ, cũng như có một nguồn tham khảo cho tương lai. Vì vậy, dù bạn không được trả lương, thì cũng đừng xem đợt thực tập chỉ như một thông tin để điền vào CV. Hãy nghiêm túc, nỗ lực hết mình và bạn sẽ cảm ơn chính mình sau khi tốt nghiệp.

         Hẹn buổi gặp mặt trao đổi thông tin

Bạn muốn kết nối với ai đó tại cơ quan bạn thực tập, với giáo sư, hoặc thậm chí với một người làm việc trong lĩnh vực bạn quan tâm? Hãy hẹn một buổi gặp mặt trao đổi thông tin để tìm hiểu về công việc của họ và cách họ đạt được công việc hiện tại. Bạn cũng có thể thực hiện việc này qua thư điện tử hoặc điện thoại. Dù là bằng cách nào, thiết lập mối quan hệ và duy trì chúng sẽ giúp bạn tạo dựng những liên kết quí giá khi tìm việc trong tương lai.

         Liên lạc với công ty bạn quan tâm qua mạng xã hội

Bạn có mơ ước làm việc cho một công ty cụ thể nào không? Hãy kết nối với họ trên mạng xã hội như Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn, Instagram và Pinterest. Việc này không chỉ ngầm thể hiện sự quan tâm bạn dành cho công ty, mà còn là cách tốt để theo dõi thông tin tuyển dụng. Ví dụ như, vài nhà tuyển dụng có tài khoản riêng trên mạng xã hội, hoặc nhiều công ty – cả qui mô nhỏ và lớn – có những trang web chuyên dùng để đăng thông tin tuyển dụng.